Thứ Ba, 21 tháng 9, 2010

Tham khảo một số bài viết về thuốc lá của đồng nghiệp nước ngoài

Đẩy mạnh hạn chế bán thuốc lá tại các hiệu thuốc

San Francisco Chronicle
6/11/2009
Victoria Colliver

Các dược sĩ đã đấu tranh cho một quy định của San Fransisco là biến thành phố này trở thành thành phố đầu tiên cấm bán thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá khác tại các hiệu thuốc.

Hiện tại, ông Stuart Skorman tại San Fransisco, người sáng lập ra chuỗi cửa hàng dược nhãn hiệu Elephant Pharmacy bán thuốc điều trị không theo phương pháp truyền thống muốn các hiệu dược phẩm là nơi duy nhất bán thuốc lá.

Skorman, người hôm thứ 5 vừa rồi khai trương một tổ chức phi chính phủ có tên gọi là HealthyPharmacies.org để quảng bá ý tưởng của ông, tin rằng hạn chế bán thuốc lá điếu cho các hiệu dược phẩm sẽ không kiểm soát được không những việc phân phối và bày bán sản phẩm mà còn không cho các cửa hàng dược phẩm có cơ hội tư vấn cho khách hàng về việc bỏ thuốc lá.

Ý tưởng này cũng ngăn ngừa trẻ em đi mua thuốc lá điếu từ một người bán không kiểm tra chứng minh thư, ông nói.

"Ngăn ngừa trẻ em từ 12 tuổi tiếp xúc với thuốc lá có thể cứu nhiều sinh mạng và tiết kiệm hàng tỉ đô la cho hệ thống chăm sóc sức khỏe," ông nói.

Skorman vận động thử nghiệm ý tưởng này tại một số thành phố và sau đó so sánh tác động của nó đối với tình trạng hút thuốc ở đây với những nơi cấm bán thuốc lá tại các hiệu dược phẩm. Ông nói ông đã thảo luận với các quan chức thành phố là những người quan tâm tới ý tưởng này, nhưng không nêu tên các thành phố.

"Nếu hạn chế phân phối và hạn chế việc bày bán những sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe con người sẽ giảm được hút thuốc lá trong cộng đồng, chúng tôi tin rằng những người bán thuốc sẽ rất vui lòng được tham gia chương trình này”, ông nói.

Vấn đề là gì? Phần lớn các dược sĩ và các chuyên gia y tế được phỏng vấn trong bài báo này lại cho rằng ý tưởng này nói toạc ra là thiếu lành mạnh.

"Nó nói rằng các dược sĩ kinh doanh thuốc chữa bệnh nên bán cả các sản phẩm gây bệnh nữa", TS Stanton Glantz, một giáo sư về y học và là giám đốc của Trung tâm UCSF về Nghiên cứu và Giáo dục về Kiểm soát thuốc lá, nói.

Glantz nói đề xuất của Skorman đặt ra xung đột cố hữu về lợi ích - không chỉ với các dược sĩ và những người hành nghề khám chữa bệnh mà lại đi bán các sản phẩm có hại cho sức khỏe, mà cả với những người đang cố gắng nói chuyện với khách hàng của họ về việc mua các sản phẩm lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của họ.

Dược sĩ Fred Mayer, quận Marin, làm việc tại Hội đồng Dược về Thuốc lá, gọi ý tưởng của Skorman là "tồi tệ" và nói rằng các dược sĩ không nên rao bán sản phẩm có hại cho sức khỏe của người dân. .

San Francisco, nơi bắt đầu thực hiện quy định bắt buộc mang tính đột phá kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2008, vẫn đang đấu tranh với những thách thức mang tính pháp lý đối với lệnh cấm này. Phiên toàn kháng cáo thứ 9 tại San Francisco trong tháng 9 đã tán thành lệnh cấm, bác bỏ tuyên bố của hãng Philip Morris rằng quy định này vi phạm tự do ngôn luận, thế nhưng một phiên tòa kháng cáo của tiểu bang đang cân nhắc sự tham gia của một luật sư riêng theo đề nghị của các cửa hiệu Walgreens.

Trong khi đó, nhiều thành phố khác của Hoa Kỳ, trong đó có Boston, Needham, Mass., và Uxbridge, Mass, đã theo gương San Francisco trong viêc cấm bán thuốc lá trong các hiệu dược phẩm. Hội đồng thành phố Richmond đã thực hiện một bước trong tuần này để trở thành thành phố thứ hai của California cấm bán thuốc lá từ các cửa hiệu dược phẩm, nhưng quy định này còn cần được phê duyệt lần cuối.

TS. Jeff Ritterman, công tác tại Hội đồng thành phố Richmond và là một bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Kaiser cho rằng quan điểm của Skorman gây sự chú ý, nhưng ông không nghĩ đó là giải pháp cuối cùng bởi vì có những khó khăn trong việc chuyển các sản phẩm thuốc lá ra khỏi tay các nhà bán lẻ.

"Tôi nghĩ rằng đó là một cách nghĩ sáng tạo về vấn đề này và chúng ta cần có nhiều ý tưởng sáng tạo về vấn đề này nữa”, Ritterman said.

Smoking plan
For more information, go to www.healthypharmacies.org.


Hàng trăm trường hợp bị phạt do hút thuốc lá trên xe kể từ khi áp dụng luật mới

NEWS.com.au – Australia

ELISSA DOHERTY

8/11/2009

Hơn 400 người đã bị phạt do hút thuốc lá trong ô tô có trẻ em ở Nam Australia kể từ khi luật gây tranh cãi về thuốc lá bắt đầu được áp dụng.

Bang này đã đi đầu quốc gia trong việc áp dụng luật cấm hút thuốc lá trong xe ô tô khi có mặt trẻ duới 16 tuổi kể từ tháng 5 năm 2007, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng hút thuốc lá thụ động.

Kể từ đó, cảnh sát dã xử phạt 317 người và cảnh cáo 85 người khác. Người vi phạm bị phạt tạichỗ 75 đô la Úc và nếu bị đưa ra tòa thì phải nộp phạt tối đa 200 đô la Úc.
Một phụ nữ mới đây đã bị quy tội vi phạm luật tại New South Wales chỉ 3 tháng ngay sau khi luật có hiệu lực.

Một bài báo của tạp chí Kiểm soát Thuốc lá đề cập thái độ của công chúng đối với luật này nói rằng hút thuốc lá trong ô tô “rất nguy hiểm” đối với người hút và đối với cả những người khác nữa.

Với nhan đề “Thái độ của công chúng đối với luật về xe tư nhân không khói thuốc: đánh giá tóm tắt”, bài báo nói mức xử phạt đối với trường hợp đặc thù có thể cao như phạt tại một quán có khói thuốc và cao hơn nhiều so với đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

"Các con số thống kê chỉ ra rằng trẻ em phơi nhiễm với hút thuốc thụ động sẽ có nhiều khả năng bị các bệnh về đường hô hấp dưới, hội chứng đột tử sơ sinh, các bệnh về tai và nhiều triệu chứng của hen suyễn", TS. Brenda Wilson, làm việc tại…., nói. "Chúng cũng sẽ dễ trở thành những người hút thuốc sau này.

"Do đó, điều cực kỳ quan trọng là trẻ em không bị phơi nhiễm với những nguy hiểm của hút thuốc lá thụ động, đặc biệt là trong xe ô tô.

"Trong khi mục đích chính của lệnh cấm là bảo vệ trẻ em khỏi tác động xấu của hút thuốc lá thụ động, chúng tôi phát hiện ra rằng quy định pháp lý mới này đã thúc đẩy nhiều người cân nhắc bỏ thuốc lá và giảm tiêu thụ thuốc lá – đây là một kết quả tuyệt vời".

Tiến sĩ Jane Lomax – Smith, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về chất gây nghiện nói bà rất vui khi thấy thông điệp về không khói thuốc phát huy tác dụng.

"Năm 2008, 82% số ô tô (từ các hộ gia đình có con từ 14 tuổi trở xuống ) đã thực hiện xe không khói thuốc, một sự cải thiện đáng kể so với con số 73% của năm 2007”, bà nói.

"Chính quyền bang quan tâm nghiêm túc tới viêc cải thiện sức khỏe của nguời dân Nam Úc, và cấm hút thuốc trong xe ô tô khi có mặt trẻ em chỉ là một trong những biện pháp chúng tôi đang thực hiện nhằm giảm số ca bị bệnh và tử vong do nguyên nhân liên quan tới thuốc lá.

"Tôi khuyến khích tất cả những người đang hút thuốc lá suy nghĩ về tác động mà hút thuốc gây ra cho sức khỏe của họ và cho cuộc sống của gia đình và những người thân yêu của họ”.

Để có thêm thông tin làm thế nào để bỏ thuốc lá, hãy gọi Quitline on 13QUIT (13 78 48).

Những người hút thuốc lá lựa chọn làm ngơ luật tấn công thói quen của họ

Cape Argus – Nam Phi

SIPOKAZI MAPOSA

4/11/2009

Luật mới chống thuốc lá cứng rắn đã không tác động tới được những người hút thuốc lá đang tiếp tục nhả khói ở các quán rượu và câu lạc bộ tại Cape Town.

Những điểm được sửa đổi đối với Luật Kiểm soát Thuốc lá có hiệu lực kể từ ngày 4 tháng 9,cấm hút thuốc tại các khu vực giải trí, trong đó có câu lạc bộ, quán bar, vỉa hè, sân và nơi đi bộ, ban công và thậm chí cả các nhà để xe.

Các điểm sửa đổi cũng cấm hút thuốc trong xe ô tô có trẻ em dưới 12 tuổi và cấm những người bán lẻ thuốc lá được bán bánh kẹo và sô cô la.

Trong khi một số người hút thuốc và chủ nhà hàng tuyên bố không quan tâm tới luật mới này, những nguời khác lại thừa nhận rằng họ biết về luật này và các hậu quả nếu bị tóm được khi đang vi phạm.

Một cuộc khảo sát nhanh do Cape Argus thực hiện cho thấy rằng có nhiều điểm giải trí vẫn cho phép mọi người nhả khói trên đường đi bộ, trên sân nhà và cả ban công, trong khi những nơi khác thậm chí cho phép khách hàng quen được hút trong nhà.

Paul van Staden ở Pretoria, người hút thuốc bên ngoài quán cà phê Red Moon ở phố Long nói anh biết rõ những quy định mới, nhưng anh bỏ qua nó vì nó “chống” lại người hút thuốc lá.

"Tôi biết nó, nhưng tôi thấy nó không cần. Những người hút thuốc lá đang là mục tiêu…Chính quyền nên chú ý tới những vấn đề lớn hơn như buôn lậu dược phẩm, và nạn mại dâm thay vì tiêu phí nguồn lực vào những người hút thuốc lá”, anh nói.

David Stewart, làm việc tại Bo-Kaap, cũng đồng quan điểm với Van Staden.
"Tôi nghĩ rằng những người hút thuốc lá cần được tham gia ý kiến vào luật này khi nó đang được soạn thảo", anh nói thêm.

Một khách du lịch Ireland là Laura Brennan, người hút thuốc bên ngoài Dubliner tại quán Kennedy's ở phố Long, nói cô không biết về việc luật đã được sửa đổi và không có quán xá nào nói với cô các quy định mới này”.

"Ở Ireland quy định trong nhà không được hút thuốc, nhưng tôi nghĩ rằng điều này vẫn khá hợp lý khi chính phủ Nam Phi cấm hút thuốc trong các nhà hàng và quán rượu bởi vì hút thuốc thụ động có thể chọc tức những người không hút thuốc," chị nói.

Một quản lý tại quán Red Moon nói phần lớn các doanh nghiệp cho rằng luật mới gây lẫn lộn”."Tôi không hiểu tại sao hút thuốc ngoài đường lại là tội ác.

"Trong quán cà phê của tôi, khách hàng hút thuốc ngoài hành lang nhìn ra ngoài trời ở cả ba phía. Không ai bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động cả" , ông nói và bổ sung thêm rằng ông không thể làm gì để khách hàng dừng hút thuốc lá.

"Phần lớn mọi người đến quán cà phê của tôi là những người hút thuốc…Nếu tôi nói với họ đừng hút thuốc ở bên ngoài, điều đó có nghĩa là việc kinh doanh của tôi cũng chấm dứt luôn", ông nói.

Một quản lý tại quán bar Purple Turtle, nơi có những người hút thuốc lá trong nhà, nói mặc dù quán của anh cũng đã thay đổi và tuân thủ luật, các nhà kinh doanh như anh sẽ phải vật lộn để tồn tại nếu họ không cho phép khách hàng hút thuốc lá.

Giám đốc y tế thành phố -TS Ivan Bromfield nói thành phố đang giám sát việc thực thi luật rất sát sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét